Làm việc tại Ireland cần có những loại giấy phép gì?

 

Không chỉ riêng Ireland, khi bạn có ý định định cư tại một quốc gia nào đó, việc nhanh chóng kiếm được một công việc có thu nhập tốt là điều kiện tiên quyết để có một cuộc sống mới ổn định hơn. Nếu muốn làm việc ở Ireland, công dân nước ngoài bắt buộc phải có giấy phép lao động. Để được cấp giấy phép này, người lao động phải nhận được đề nghị tuyển dụng ở Ireland.

 

Có nhiều loại giấy phép lao động khác nhau ở Ireland. Mỗi loại giấy phép lại yêu cầu giấy tờ và quy trình nộp đơn khác nhau. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để xem bạn cần chuẩn bị loại giấy phép lao động nào trước khi làm việc và sinh sống ở Ireland nhé.

Các yêu cầu để làm việc ở Ireland

Giấy phép lao động của Ireland là loại giấy phép lao động cho phép một người nước ngoài không phải công dân EU được quyền làm việc hợp pháp tại Ireland.

Để đủ điều kiện nhận Giấy phép lao động Ireland, bạn cần nhận được thư tuyển dụng từ người sử dụng lao động hợp pháp. Công việc này phải được quảng cáo với mạng lưới việc làm FÁS/ EURES trong 2 tuần và trên các các tờ báo địa phương, báo quốc gia trong 3 ngày.

 

Nếu không phải là công dân các nước thuộc EEA, bạn có thể không được phép tự động làm việc tại Ireland mà cần phải có Giấy phép tuyển dụng để bắt đầu công việc. Bộ Kinh doanh, Doanh nghiệp và Đổi mới công dân cũng quy định, đối tượng người lao động dưới đây sẽ không bị yêu cầu giấy phép tuyển dụng trong các trường hợp:

 

Làm thế nào để được làm việc tại Ireland

– Là công dân 1 quốc gia không thuộc EEA đã được Bộ Tư pháp và Bình đẳng cho phép rõ ràng để cư trú và làm việc.

– Là công dân thuộc 1 quốc gia không năm trong EEA nhưng đã được cấp tình trạng tị nạn.

– Là công dân thuộc 1 quốc gia không thuộc EEA nhưng có quyền điều hành một doanh nghiệp trong tiểu bang.

– Là công dân thuộc 1 quốc gia không thuộc EEA nhưng là 1 sinh viên đã đăng ký làm việc dưới 20 giờ/tuần.

– Là công dân Thụy Sĩ.

 

Xem thêm:

 

Các loại giấy phép lao động phổ biến khi làm việc ở Ireland

1. Giấy phép tuyển dụng chung

Giấy phép tuyển dụng chung có thời gian tối đa 2 năm. Để được cấp giấy phép này, bạn cần có công việc đạt mức lương tối thiểu 30.000 EUR (không bao gồm tiền thưởng) và người sử dụng lao động phải thực hiện một thử nghiệm thị trường lao động.

 

Chi phí cho giấy phép này là 1.000 EUR. Sau 12 tháng làm việc ở  nước Ireland, người có giấy phép này có thể nộp đơn xin bảo lãnh cho gia đình.

2. Giấy phép lao động cho các kỹ năng đặc biệt

Giấy phép này được cấp cho các công việc có mức lương tối thiểu đạt trên 60.000 EUR, hoặc hơn 30.000 EUR/năm nếu công việc nằm trong danh sách định cư diện tay nghề cao, công việc đang thiếu nhân sự như Công nghệ thông tin, tài chính, Y tế, xây dựng….Giấy phép có giá trị 2 năm và không cần gia hạn. Những người sở hữu giấy phép này có thể nộp đơn xin bảo lãnh cho gia đình ngay lập tức.

3. Giấy phép lao động chuyển giao nội bộc công ty

Giấy phép này được dùng để chuyển giao nhân sự trong cùng một công ty. Nhân sự này phải là quản lý cấp cao đến Ireland tham dự đào tạo, huấn luyện….Người có giấy phép này khi nghỉ việc thì giấy phép cũng hết hiệu lực.

4. Giấy ủy quyền làm việc trong ngày nghỉ lễ

Giấy ủy quyền này chỉ dùng cho công việc thời vụ, không được chuyển thành giấy phép lao động. Giấy ủy quyền chỉ dành cho người lao động đến từ Úc, Nhật Bản, Canada, Mỹ. Người nộp đơn phải đưa ra bằng chứng chứng minh họ có đủ điều kiện tài chính để tự trang trải cuộc sống trong thời gian đầu đến Ireland hoặc trong trường hợp không tìm được việc làm.

 

Những loại giấy tờ cần thiết khi làm việc tại Ireland

Mã số PPS

Để làm việc ở Ireland, bạn cũng cần có một số Dịch vụ Công cộng Cá nhân, gọi tắt là PPS. Số này dùng để người sử dụng lao động (ông chủ) thay người lao động đóng thuế, bảo hiểm xã hội bắt buộc. Số PPS này cũng được dùng khi người lao động truy cập phúc lợi xã hội và lợi ích sức khỏe.

 

Để nhận được số PPS, người lao động cần nộp đơn thông qua Bộ Bảo vệ Xã hội. Bạn cần chuẩn bị những loại giấy tờ như:

– Bằng chứng chứng minh lý do cần được cấp số PPS: đề nghị việc làm, thư tuyển dụng.

– Đơn xin trợ cấp phúc lợi xã hội hoặc quyền lợi trẻ em.

Sau 5 ngày làm việc kể từ ngày nộp đơn, bạn sẽ được cấp mã số PPS.

Giấy phép lao động Ireland sẽ không được cấc cho các loại công việc dưới đây:

– Tất cả các vị trí văn thư và hành chính

– Tất cả các hợp tác xã/ lao động phổ thông

– Tất cả nhân viên vận hành và sản xuất

– Các công việc trong danh mục Nhân viên bán hàng

– Tất cả các vị trí tuyển dụng bán lẻ, đại diện bán hàng, giám sát bán hàng/ chuyên gia

– Các công việc trong danh mục Nhân viên vận chuyển

– Các công việc trong danh mục chăm sóc trẻ em

– Các công việc trong danh mục Khách sạn Du lịch và Dịch vụ ăn uống (trừ đầu bếpa)

– Các công việc trong danh mục Công nhân thủ công và Thực tập sinh: Craftsperson, Metal Fabricator, Mechanical – Motor, Originator, Họa sĩ và Decorator, Thợ sửa ống nước, Máy in, Kỹ sư – Điện lạnh, Nhà sản xuất dụng cụ, Thợ sửa chữa xe, Thợ máy – Gỗ, Thạch cao và Thợ hàn….

– Các công việc liên quan đến tay đua làm việc (Đua ngựa)

– Tất cả lao động trong nước (bao gồm cả người chăm sóc tại gia và trẻ em)

Lưu ý: Việc được công nhận bằng cấp ngoài Ireland phụ thuộc vào bản chất của trình độ và quốc gia cấp bằng cho bạn.

 

Tìm hiểu thêm:

Chia sẻ

CÔNG TY THÀNH VIÊN
© CRGROUP.VN ALL RIGHTS RESERVED